อัตราแลกเปลี่ยนวันนี้ ดูยังไง? สำคัญอย่างไร?

อัตราแลกเปลี่ยนวันนี้ ดูยังไง? สำคัญอย่างไร?

อัตราแลกเปลี่ยนวันนี้ เรื่องของอัตราแลกเปลี่ยนอาจดูเป็นเรื่องไกลตัวสำหรับใครหลายคน แต่หลายคนอาจยังไม่รู้ว่าแท้จริงแล้ว อัตราแลกเงินตราระหว่างประเทศที่เปลี่ยนไปเพียงเล็กน้อย อาจส่งผลกระทบเชิงบวกหรือเชิงลบแก่พวกเราทุกคนได้ แม้ว่าจะเป็นเพียงประชาชนทั่วไปก็ตาม วันนี้ THE ONE CARGO บริษัท นำเข้าสินค้าจากจีน ได้รวบรวมข้อมูลมาให้แล้ว ว่าทำไม “ค่าเงิน” ถึงส่งผลกระทบกับเราทุกคนได้

อัตราแลกเปลี่ยนวันนี้

อัตราแลกเปลี่ยนวันนี้ คืออะไร?

การแลกเปลี่ยนสกุลเงิน หมายถึง กระบวนการแปลงสกุลเงินหนึ่ง เป็นอีกสกุลเงินหนึ่ง ตามอัตราแลกเปลี่ยนที่เป็นอยู่ มีบทบาทสำคัญในการค้าระหว่างประเทศ การเดินทาง และระบบการเงินการธนาคาร ยกตัวอย่างเช่น เมื่อต้องทำธุรกรรมข้ามประเทศ มักจะต้องแปลงสกุลเงินท้องถิ่นเป็นสกุลเงินต่างประเทศ ที่ประเทศปลายทางยอมรับนั่นเอง

อธิบายอย่างง่ายๆ คือ อัตราแลกเปลี่ยน (Foreign Exchange Rate) หมายถึง ‘ราคา’ ของเงินสกุลหนึ่งเทียบกับเงินสกุลอื่น ตัวอย่างเช่น อัตราแลกเปลี่ยนของเงินบาทเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐฯ อยู่ที่ 30 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ เท่ากับว่า เงิน 1 ดอลลาร์สหรัฐฯ จะแลกเงินบาทได้ 30 บาท ในขณะที่เงิน 1 บาท จะแลกเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ได้ 0.04 ดอลลาร์สหรัฐฯ นั่นเอง

แล้วใครล่ะ? เป็นผู้กำหนดอัตราแลกเปลี่ยน

ค่าเงินสกุลต่างๆ เปรียบเสมือนสินค้าชนิดหนึ่งที่ราคาถูกกำหนดโดยกลไกตลาด ประกอบด้วยความต้องการซื้อ (อุปสงค์) และความต้องการขาย (อุปทาน) จากผู้นำเข้าส่งออก สถาบันการเงิน นักลงทุนต่างชาติ และกองทุนต่างๆ ที่ต้องการใช้เงินสกลุต่างๆเป็นเงินสำรองระหว่างประเทศ เก็งกำไร หรือธุรกรรมระหว่างประเทศ โดยมีการซื้อขายกันตลอด 24 ชั่วโมงทั่วโลก ซึ่งส่งผ่านมาเป็นอัตราแลกเปลี่ยนที่บุคคลทั่วไปซื้อขาย หรือแลกเปลี่ยนเงินสกุลต่างๆแบบรายวันกับธนาคารพาณิชย์ หรือผู้ให้บริการแลกเงินนั่นเอง

อย่างไรก็ตาม ธนาคารแห่งประเทศไทย (Bank of Thailand) หรือ ธปท. มีหน้าที่กำกับดูแลนโยบายอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราระหว่างประเทศของประเทศไทย โดยใช้นโยบายอัตราแลกเปลี่ยนลอยตัวแบบมีการจัดการ (managed float) ทั้งนี้ ค่าเงินบาทถูกกำหนดโดยกลไกตลาด โดย ธปท. จะเข้ามาดูแลในกรณีที่ค่าเงินบาทผันผวนมากเกินไป

ปัจจัยอะไรบ้างที่ส่งผลกระทบต่ออัตราแลกเปลี่ยน?

  • กลไกตลาด (ความต้องการซื้อ และความต้องการขาย)
  • ภาวะเศรษฐกิจโลก
  • การคาดการณ์และการเก็งกำไร
  • อัตราดอกเบี้ย
  • เงินเฝ้อ
  • ปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจในประเทศ
  • นโยบายการเงิน และการคลัง
  • เสถียรภาพทางการเงินในประเทศ และต่างประเทศ
  • ปัจจัยทางเทคนิค
  • จิตวิทยาตลาดและข่าวลือต่างๆ

สามารถดูอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศได้ที่ไหนบ้าง?

สามารถเช็กอัตราแลกเปลี่ยน (Foreign Exchange Rate) ในรูปแบบอัตราแลกเปลี่ยนประจำวัน หรือย้อนหลังทั้ง 2 แบบ ได้แก่

1.เงินสกุลท้องถิ่น
2.สกุลต่างประเทศ

ได้ที่ธนาคารแห่งประเทศไทย ธนาคารพาณิชย์ สถาบันทางการเงิน หรือผู้ให้บริการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ ซึ่งอาจมีอัตราซื้อขายสกุลเงินต่างประเทศที่แตกต่างกันออกไป ตามเงื่อนไข และรายละเอียดการแลกเปลี่ยนเงินตราระหว่างประเทศของแต่ละสถาบัน

drop shipping thailand เผยเทคนิคการทำ Dropship ที่ไม่มีใครบอกคุณ
drop shipping thailand เผยเทคนิคการทำ Dropshipping ที่ไม่มีใครบอกคุณ ปัจจุบันการขายของออนไลน์เดี๋ยวนี้มีหลายแบบ แถมยังสร้างรายได้ไม่มีสิ้นสุ...
อ่านเพิ่มเติม
สินค้าขายดีจากจีน จะซื้อมาใช้เองก็ดี หรือซื้อมาขายก็เวิร์ค
สินค้าขายดีจากจีน ปัจจุบันสินค้าจากจีนได้รับความนิยมอย่างมาก ซึ่งไม่ใช่แค่ที่ไทยเท่านั้น ต้องเรียกได้ว่าได้รับความนิยมจากทั่วโลก เนื่องจากปร...
อ่านเพิ่มเติม
โอนเงินจากไทยไปต่างประเทศ 5 วิธีการชำระเงินที่ได้รับความนิยม
โอนเงินจากไทยไปต่างประเทศ หนึ่งในเรื่องปวดหัวสำหรับผู้ขายสินค้ามือใหม่ที่ต้องการ สั่งสินค้าจากจีน หรือคนที่ขายสินค้าไปต่างประเทศก็คือเรื่องข...
อ่านเพิ่มเติม